Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Chẳng phụ Như Lai, chẳng phụ nàng - Chương 1

 Tôi thích, cực thích tác phẩm 不负如来不负卿(旧本), nhưng lại không ưng ý bản dịch đã xuất bản cho lắm, nên dịch lại, để đọc. Mọi người cùng đọc cũng tốt, nhưng xin đừng đưa đi đâu ra ngoài, ngoài những nơi tôi đã đăng. Mọi thứ ở đây đều thuộc sở hữu cá nhân. Cảm ơn!


CHƯƠNG 1 - THỜI NIÊN THIẾU - TRẢI NGHIỆM CỦA CHUỘT BẠCH

Tôi ngồi đần người trên cồn cát. Dõi mắt tít tắp, tận chân trời đều là biển cát mênh mông. Mấy con lạc đà hoang dã ngoài xa nhàn nhã lắc lư, chẳng đợi tôi kịp đến gần, đã co chân chạy như bay, linh hoạt tinh quái hơn nhiều so với lạc đà đã được thuần hóa. Tôi cà nhắc cà nhắc xiêu vẹo trên cồn cát, đi bộ suốt hai ba tiếng đồng hồ, mà hình như chỉ quanh đi quẩn lại một chỗ, mệt muốn chết đi được. Chẳng có GPS, không cách nào phân biệt được đông tây nam bắc gì, tôi loạng choạng bước trong vô định, đương nhiên là chẳng ăn thua gì. Cũng may bây giờ là tháng mười, mùa thu, tuy rất hanh khô, nhưng nhiệt độ sa mạc vẫn có thể chấp nhận được. Có điều ngước mắt lên nhìn, mặt trời đã ngả về tây, tôi vẫn không khỏi sợ hãi trong lòng. Chỉ cần trời tắt nắng, trong tình trạng không có trang thiết bị cắm trại, tôi bắt buộc phải qua đêm trong sa mạc, như vậy nếu không phải chết vì đói, thì cũng sẽ chết vì rét.

Tôi nheo mắt ngẩn người trong chốc lát, đến bây giờ vẫn chưa thoát khỏi cảm giác lâng lâng choáng váng kể từ khi tiếp đất. Tôi giơ tay trái lên, nhìn đồng hồ vượt thời gian đeo trên cổ tay, hít vào một hơi. Lần vượt thời gian thứ ba ngày có lẽ phải tuyên bố thất bại rồi, có điều, so với hai lần trước, cũng coi như có tiến bộ, vì dù sao cũng có thể đáp xuống đất.

Tôi tham gia làm chuột thí nghiệm cho dự án vượt thời gian này cũng đã hơn một năm. Là một nghiên cứu sinh khoa Lịch sử, vốn tôi sẽ cùng tham gia công tác chỉ đạo dự án cùng với thầy hướng dẫn là một giáo sư sử học nổi tiếng cả nước.Tuy nhiên, các nhà sinh vật học sau khi gặp tôi đã nằng nặc bảo tôi đi kiểm tra sức khỏe, sau đó đưa ra kết luận rằng thể chất của tôi là phù hợp nhất cho việc vượt thời gian.

Thì ra là, những người tình nguyện tham gia thí nghiệm trước đó tuy nhiều những không một ai thành công, cho nên tổ chuyên gia đã giải tán hết, sau đó vừa giải thích vừa khuyên nhủ tôi gia nhập. Là một nhân viên có tính tự giác chuyên nghiệp cao, tôi có trách nhiệm và nghĩa vụ bóc tách tầng tầng lớp lớp bí ẩn của lịch sử, phơi bày chân tướng ra ánh sáng. Việc trở về quá khứ, đích thân thể nghiệm lịch sử này, ai có thể làm được? Nếu thành công, tôi sẽ trở thành người đầu tiên, có ý nghĩa to lớn đủ để lưu danh sử sách.

Tôi là một cô gái rất có tinh thần phấn đấu vì sự nghiệp, phương châm sống của tôi là "đọc muôn quyển sách, đi muôn dặm đường, nghe muôn câu chuyện", luôn hy vọng thành tựu học thuật của tôi một ngày nào đó sẽ sánh bằng sếp tôi - à, chính là thầy hướng dẫn của tôi ấy, thời đại học tôi luôn gọi thầy là sếp. Bởi vậy nên tôi đã động lòng, bị tinh thần nhiệt huyết cực kỳ cao của đội ngũ chuyên gia làm chao đảo triệt để, đồng ý bước lên sàn thí nghiệm.

Lần thí nghiệm đầu tiên, tôi biến mất khỏi sàn thí nghiệm chưa được nửa phút đã phải lộn nhào trở lại. Ngoài cảm giác buồn nôn kinh khủng không biết để đâu cho hết khi du hành thời gian thì chẳng thể nhớ được bất kỳ điều gì. Trang thiết bị đeo lên người định đưa về quá khứ như thiết bị thăm dò đồng vị C14, máy định vị GPS, máy tính cá nhân, máy ảnh kỹ thuật số, vv, đều bị chấn động phóng xạ cao tần làm hư hỏng toàn bộ. Tổ chuyên gia kết luận: không thể mang theo thiết bị điện tử. Thế là sau khi nằm liệt giường nửa tháng, tôi được huấn luyện cấp tốc một khóa sử dụng các dụng cụ thủ công trong vòng ba tháng, bao gồm cả kỹ thuật sử dụng xẻng Lạc Dương.

Lần thứ hai đã tiến bộ hơn, tôi biến mất được hẳn mười phút. Đang khi mọi người nhảy nhót vui mừng chuẩn bị mở tiệc mừng công thì tôi rơi một cú đau điếng xuống bãi cỏ bên ngoài phòng thí nghiệm. Sau khi tỉnh lại, ký ức của tôi trong lúc du hành thời gian chỉ là loáng thoáng thấy được đường sá và người ta, theo cách bố trí nhà cửa và trang phục thì có lẽ là vào thời nhà Hán. Nhưng tôi còn chưa kịp ghi chép lại, một lực hút cực lớn đã kéo tôi quay trở về, đống dụng cụ thủ công tôi vác trên lưng bị vỡ thành mấy mảnh.

Căn cứ theo mô tả của tôi, tổ chuyên gia suy đoán có thể tôi đã đi ngược thời gian về khoảng hai nghìn năm trước, cho nên trong lúc tôi nằm trên giường dưỡng bệnh đã tranh thủ ôn lại kiến thức về thời Chiến quốc Tần Hán. Vết thương còn chưa lành, tôi đã bị lôi đi học phác họa, vẽ phối cảnh và vẽ công trình, tổ nghiên cứu nhỏ rốt cuộc đã từ bỏ ý tưởng để tôi mang theo những dụng cụ cỡ lớn, chỉ mang theo những dụng cụ nhỏ đơn giản dễ sắp xếp và mang vác.

Sau khi học vẽ được gần nửa năm, sàn thí nghiệm lại được cải tiến lần nữa, trở thành  máy quét CT. Lần này tôi chỉ mang theo đồ dùng tùy thân và số lượng lớn bút chì giấy vẽ có thể gấp gọn được để lên đường. Gần đến ngày khởi hành, sếp tôi dặn đi dặn lại, tuyệt đối không được để lại bất cứ vật phẩm hay rác rến nào của thế kỷ 20 ở thời cổ đại, bởi vì điều đó sẽ mang đến vô số phiền toái cho các nhà sử học, khảo cổ học sau này.

Lần du hành thời gian này của tôi rốt cuộc đã có hiệu quảs, hơn nữa còn hạ cánh rất nhẹ nhàng, bởi vì rơi trên sa mạc nên tôi không gặp bất kỳ tổn thương nào. Nhưng mà sau khi nhận thức được một cách rõ ràng, tôi nhận ra khi tôi rơi xuống sa mạc thì tình hình còn hỏng bét hơn. Bởi vì tôi không thể tìm được con người hay vật tham chiếu cuộc sống của con người, tôi đi suốt hai ba tiếng đồng hồ vẫn không thể xác định được tôi rốt cuộc có phải đã du hành về thời cổ đại hay không. Tôi chỉ có thể khẳng định một điều: tôi đã rời khỏi phòng thí nghiệm.

Tôi không có nước, lương thực hay thuốc men gì hết, bởi những thứ đó sẽ bị nhiễm phóng xạ do máy du hành thời gian. Trong chiếc ba lô đã được cải tiến của tôi chỉ có con dao Thụy Sĩ, la bàn, quần áo để thay, máy tính xách tay, một số công cụ khảo cổ đơn giản, một cuộn giấy vẽ lớn và bút chì, ngoài ra còn có một ít tiền lẻ có thể sử dụng được, vv. Hoàn toàn không có thứ gì giúp ích được ngay lúc này. Xem ra phải từ bỏ lần thí nghiệm này thôi, trở về để mọi người tiếp tục cải tiến, ít nhất lần sau phải đặt cái mông xuống chỗ nào có người mới được. Tôi hít vào một hơi, trong lòng không khỏi ủ rũ tiếc nuối. Có điều mặt trời đã sắp lặn, tôi phải tranh thủ thời gian, nếu không, không đủ năng lượng mặt trời thì không thể khởi động cái máy này được.

Tôi lấy mũ chống tia bức xạ trong bộ Hán phục đang mặc trên người ra, cẩn thận đội lên đầu, găng tay cũng mang vào, kéo phẹc mơ tuya đàng hoàng. Giơ tay lên, canh chiếc đồng hồ vượt thời gian siêu to đeo trên cổ tay thẳng hướng với mặt trời, mở chốt bảo hiểm, thầm đếm trong lòng: 1, 2, 3,...

Đã đến đến 10 rồi, mà vẫn chẳng mảy may động tĩnh. Tôi tiếp tục đếm, đến 20, 50, 100...

Vẫn không được, thật sự xui xẻo như vậy sao trời? Tôi lột cái mũ xuống, thận trọng nhìn chăm chú cái đồng hồ giở chứng, không nhúc nhích. Vỗ vỗ mấy cái, hoàn toàn im lặng. Tôi điên cuồng giơ nó ra trước mặt trời, vẫn im ru bà rù. Tôi bực mình lột cái đồng hồ vứt sang một bên, đèn báo hiệu màu xanh vẫn tắt ngóm.

Gió nổi, cát vàng thốc lên mù mịt che kín mặt trời. Cái đồng hồ này phụ thuộc vào năng lượng mặt trời chuyển hóa thành điện năng, không có ánh nắng, tôi không thể nào trở về được. Tôi sắp sửa bỏ mình trên sa mạc bốn bề đầy cát không biết nằm ở vị trí nào trên bản đồ, cũng không biết là vào thời đại nào, trong lòng hoảng hốt hoang mang không nói nên lời, bao nhiêu uất ức chất chứa trong đầu, không cách nào xả ra, cũng không cách nào thoải mái.

Tôi chỉ tay lên trời trách móc tổ chuyên gia, không cho tôi mang theo nước và lương thực, lại để tôi vác theo mấy đồng tiền chết, trong tình trạng của tôi hiện giờ thì tiền há có tác dụng gì? Nếu biết trước tình hình sẽ mau chóng xấu đi như vậy, thì cho dù phải bị nhiễm phóng xạ, tôi cũng phải kiên quyết mang theo thức ăn nước uống. Tôi đã ba lần chui vào cái máy chết tiệt đó, chẳng lẽ còn chưa bị nhiễm phóng xạ sao? So với chuyện chết đói chết khát, tôi thà chết nghẹn trong mớ bánh mì bị nhiễm phóng xạ còn hơn.

Tôi nuốt vào một mồm cát ho sặc sụa, chính thức chấm dứt bài tố khổ, chút hơi tàn vẫn nên bớt phí phạm thì tốt hơn. Mặt trời lặn xuống rất nhanh, chẳng bao lâu sa mạc đã lạnh đến cắt da cắt thịt. Bộ quần áo chống tia phóng xạ của tôi vẫn có thể chống lại cái rét, nhưng tôi vừa đói lại vừa khát. Tôi co người lại lập cập bò lên đỉnh đồi cát gần nhất để nhìn khắp bốn phía, trong bóng tối, tôi nhìn thấy đằng xa xa có ánh lửa lập lòe. Trời ạ, từ ngày cha sinh mẹ đẻ đến giờ tôi chưa bao giờ được nhìn thấy ánh lửa nào ấm áp như thế..

Tôi không còn nhớ bản thân mình đã lang thang trong sa mạc mịt mù giữa đêm đen và hoảng sợ bao lâu, chỉ nhớ lúc tôi xiêu vẹo lảo đảo ngã nhào xuống trước đống lửa ấy, tôi đã đói đến nỗi đầu óc mơ hồ, khát đến nỗi môi miệng nứt toác ra rồi. Tôi còn kịp nhận ra chung quanh đống lửa có mấy chiếc lều vải, có tiếng người nói, có lạc đà, hai mắt tôi nhắm hướng ánh sáng xông đại vào một cái lều, sau đó bất tỉnh nhân sự.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét